05 สิงหาคม 2557

สถานที่ประดิษฐาน

                             พระพุทธรูปสำคัญในสมัยสุโขทัยที่ประดิษฐาน ณ ที่ต่าง ๆ ดังนี้ 
  พระพุทธรูปประทับยืน  แสดงปางลีลา  เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยสำริด   สมัยสุโขทัย เป็นพระพุทธรูปภายในพระระเบียงคด  วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนารามราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้อัญเชิญมาจากวัดราชธานี จังหวัดสุโขทัย มีขนาดความสูง 203 เซนติเมตร กล่าวกันว่าเป็นพระพุทธรูปปางลีลา สำริดที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย
            พระศาสดา  พระประธานในพระอุโบสถ  วัดสุวรรณารามราชวรวิหาร เป็นพระพุทธรูปหล่อด้วยสำริดประทับนั่งแสดงปางมารวิชัย  สูงตลอดจนถึงพระรัศมี  8 ศอก  1  คืบ  8  นิ้ว  หน้าตักกว้าง  6  ศอก 1 คืบ  
สมเด็จพระบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ  ทรงสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือเดียวกับช่างที่หล่อพระศรีศากยมุนี  อาจจะอัญเชิญมาจากวัดมหาธาตุสุโขทัย  ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกรัชกาลที่1 พร้อมกับพระศรีศากยมุนี ชาวบ้านเรียกกันว่า  “พระศาสดา”
            พระพุทธรูปประธานในพระอุโบสถ  วัดหงส์รัตนาราม  เขตบางกอกใหญ่  กรุงเทพมหานคร   มีจารึกว่าหล่อขึ้นใน  พ.ศ.  2963  หรือ  1966  เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งแสดงปางสมาธิ มีขนาดหน้าตักกว้าง  2.50  เมตร สูง 3.50 เมตร ประทับอยู่บนฐานบัวหลายชั้น พุทธลักษณะคือ  พระนลาฏค่อนข้างกว้างแนวเม็ด
พระศกที่จรดกันเป็นมุมแหลมกลางนลาฏ  ยังเป็นแบบหมวดใหญ่เปลือกพระเนตรโปน โอษฐ์มีขนาดเล็กพระอังสากว้าง บั้นพระองค์เล็ก  ชายจีวรเป็นแถบเล็กยาวจรดอุทร และแยกปลายเป็นรูปเขี้ยวตะขาบ รัชกาลที่ 1 โปรดฯ ให้อัญเชิญมาจากสุโขทัย
  พระศรีศากยมุนี หรือที่ชาวกรุงเทพฯ ทั่วไปเรียกว่าหลวงพ่อโตวัดสุทัศน์เป็นพระประธาน ณ พระวิหารหลวงวัดสุทัศน์เทพวราราม หล่อด้วยโลหะสำริดปิดทอง มีขนาดใหญ่มากองค์หนึ่งของประเทศ มีขนาดหน้าตักกว้าง  6.25 เมตร (หน้าตักกว้าง 3 วา 1 คืบ มีความสูง 4 วา)
พุทธลักษณะพระศรีศากยมุนี เป็นพระพุทธรูปประทับนั่งขัดสมาธิราบ พระหัตถ์ขวาอยู่ในท่าปางมารวิชัย พระหัตถ์ซ้ายหงายวางบนพระเพลาครองจีวรห่มเฉียง ชายสังฆาฏิยาวลงมาถึงระดับพระนาภีมีปลายเป็นสองแฉกเขี้ยวตะขาบ ลักษณะพระองค์ค่อนข้างสั้นบั้นพระองค์เล็ก พระอังสาใหญ่ หัวพระถันโปน ลักษณะพระพักตร์และพระเศียรที่ปรากฏ คือ พระรัศมีเป็นเวลาสูงตั้งอยู่บนพระอุษณีษะรูปมะนาวตัดเส้นพระศกขมวดเล็กแบบก้นหอย พระพักตร์นั้นเป็นรูปไข่เกือบกลม พระขนงโก่งแยกออกจากกันระหว่างพระขนงมีพระอุณาโลมคั่นอยู่ พระนาสิกงุ้ม   พระโอษฐ์อมยิ้มเล็กน้อย
ที่มา  http://www.siamfreestyle.com

1 ความคิดเห็น: